Kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe đang là một trong những lĩnh vực được rất nhiều các chủ đầu tư quan tâm. Hiện nay ngày càng nhiều hàng quán được mở ra với những phong cách, concept, món ăn độc, lạ, thu hút khách hàng. Cũng chính vì thế mà việc xây dựng và điều hành một nhà hàng trở thành một thách thức lớn đối với những ai mới bắt đầu.
Thấu hiểu được sự bỡ ngỡ của những chủ đầu tư lần đầu mở nhà hàng, Ken Design đã tổng hợp lại 7 bước căn bản nhất trong kinh doanh nhà hàng. Những gợi ý từ khâu lên ý tưởng, thuê mặt bằng, lên concept thiết kế nhà hàng cho đến bước vận hành sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn đang có ý định mở một nhà hàng, quán cafe của riêng mình.
Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng đó là lập kế hoạch kinh doanh. Một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ là kim chỉ nam cho những hoạt động sau này của nhà hàng. Theo đó, các chủ đầu tư trước khi bắt tay vào kinh doanh cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, phân tích những tiềm năng, khó khăn, thách thức trên thị trường, xem xét những đối thủ cạnh tranh… Từ đây người làm kinh doanh sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn, tạo tiền đề cho một khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi.
1.1 Bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng sơ bộ
Tùy thuộc vào mô hình, tính chất khác nhau mà bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn cũng có những điểm khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì bạn cần đảm bảo chúng gồm những phần sau:
Giới thiệu chung: Trước hết bạn cần xác định mục đích và định hướng kinh doanh của mình. Đâu là loại hình nhà hàng mà bạn muốn kinh doanh, ai là người điều hành và những chỉ tiêu mà bạn muốn nhà hàng mình đạt được là gì. Trên thị trường ngành F&B (Food & Beverage) rộng lớn, việc hiểu rõ mình sẽ giúp bạn có được sự chủ động khi tiếp cận khách hàng.
Phân tích thị trường: Ở phần này, bạn sẽ cần đánh giá được thị trường chung, xu hướng ẩm thực, xác định mức tăng doanh thu dự kiến và khuynh hướng hoạt động của nhà hàng. Bên cạnh đó, việc xác định thị trường, khách hàng mục tiêu, hay tìm hiểu về những chiến lược, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh cũng vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng của mình.
Chiến lược Marketing: Đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, một nhà hàng thành công ngày nay nếu chỉ dựa vào chất lượng món ăn thì khó mà có thể cạnh tranh được. Đó là lý do mà những người điều hành, quản lý nhà hàng nên được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về marketing biết cách quảng bá, giới thiệu và thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình.
Quản lý – điều hành: Các chủ đầu tư sẽ cần thiết lập phương châm cụ thể trong việc điều hành, quản lý nhà hàng, các quy định chung, đội ngũ nhân viên, lịch trình làm việc hay các nhà cung cấp,…
Phân tích đầu tư: Bao gồm 2 nội dung chính: vốn đầu tư, tỷ lệ góp vốn và phân chia lợi nhuận đầu tư kinh doanh.
Định hướng phát triển: Bạn cần xác định những hướng đi cụ thể cho nhà hàng của mình. Khi nhà hàng vận hành tốt, bạn sẽ có những hướng phát triển như thế nào. Hay khi nhà hàng hoạt động thua lỗ, bạn sẽ có những kế hoạch gì để khắc phục và hạn chế rủi ro.
Dự toán tài chính: Ở đây chủ đầu tư cần nêu ra những chính sách về nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn, báo cáo chi tiết thu nhập, dự kiến doanh số bán hàng, lợi nhuận và điểm hòa vốn,… trong việc kinh doanh nhà hàng.
>> Xem thêm:
Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng (Phần 1)
Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng (Phần 2)
Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng: Một số lưu ý (Phần cuối)
1.2 Bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng
Để phát triển hình ảnh nhà hàng một cách chuyên nghiệp và lâu dài, chủ đầu tư không thể bỏ qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng. Bởi nó là cách để khách hàng nhận biết được thương hiệu của nhà hàng, giúp nhà hàng khẳng định sự tồn tại và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Việc nuôi dưỡng và thổi hồn cho thương hiệu trong dài hạn sẽ giúp việc kinh doanh nhà hàng của bạn trở nên bền vững và mạnh mẽ hơn. Một nhà hàng có được đánh giá là chuyên nghiệp hay không cũng một phần dựa vào bộ nhận diện thương hiệu chỉn chu và đẹp mắt.
-
Thành phần cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu
Logo: Là yếu tố đầu tiên tạo nên bộ nhận diện, ảnh hưởng lớn đến các thiết kế khác
Poster và bảng biểu ngoài trời: Thường được thiết kế với kích thước lớn để giúp khách hàng dễ dàng nhận biết
Menu và Brochure: Những thiết kế này được in trên bìa, gỗ, nhựa plastic hoặc giấy, giúp thu hút và gây ấn tượng với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
Ngoài ra một bộ nhận diện hoàn chỉnh của một nhà hàng còn bao gồm cả đồng phục nhân viên, hóa đơn, name card, túi giấy, hệ thống đồ decor, không gian trang trí, backdrop... hay những ấn phẩm truyền thông như website, facebook, banner, TVC quảng cáo, voucher, thẻ thành viên...
>> Xem thêm:Chi phí thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trong kinh doanh
Để bắt đầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, trước hết bạn cần xác định rõ thông điệp, nội dung, phương hướng kinh doanh nhà hàng, đối tượng khách hàng hướng tới, tầm nhìn, định hướng phát triển... Từ đó giúp nhân viên thiết kế định hướng và thiết kế bộ nhận diện phù hợp, có khả năng truyền tải hết những thông điệp, hình ảnh của nhà hàng. Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng của bạn cần tạo được sự khác biệt, độc đáo và có “chất” riêng, giúp nhà hàng tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng và tăng tính cạnh tranh.
1.3. Cách thiết kế logo nhà hàng
Logo nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu. Một logo được coi là thành công khi thể hiện được thông điệp, nội dung của nhà hàng, thể hiện được sự độc đáo, riêng biệt, bắt mắt giúp khách hàng có ấn tượng sâu đậm.
Mỗi nhà hàng, quán ăn có một phong cách, định hướng phát triển khác nhau nên logo của nhà hàng cũng sẽ truyền tải những khác biệt đó qua hình ảnh, font chữ, màu sắc. Chúng cần được thiết kế một cách rõ ràng, chi tiết ở mọi kích thước. Logo nhà hàng hiệu quả sẽ có sức sống qua thời gian.
Logo ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh, thương hiệu cũng như việc kinh doanh nhà hàng của bạn. Một nguyên tắc vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong việc thiết kế logo đó là không được copy. Bạn có thể tham khảo ý tưởng từ những đối thủ hay từ những thiết kế khác, nhưng phải đảm bảo là không được copy. Bên cạnh đó thì logo nhà hàng của bạn cũng cần phải có sự linh hoạt, có thể xuất hiện ở mọi thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu của nhà hàng.
1.4 Cách đặt tên cho nhà hàng
Lưu ý tiếp theo trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó là đặt tên cho nhà hàng. Cái tên là yếu tố mang tính thương hiệu, gắn liền với định hướng kinh doanh của nhà hàng cho nên có ý nghĩa rất lớn. Một cái tên độc đáo và tượng hình sẽ giúp khách hàng có thể nhớ đến và hình dung về nhà hàng tốt hơn.
Nguyên tắc cơ bản nhất trong việc đặt tên cho nhà hàng đó là dễ đọc, dễ nhớ, dễ viết, dễ tìm kiếm và phản ánh được địa điểm, chủ đề của món ăn, khơi nguồn cảm hứng ẩm thực…
Có rất nhiều cách đặt tên cho nhà hàng mà bạn có thể tham khảo. Đó có thể là một cái tên mang ý nghĩa sâu sắc, ẩn chứa một câu chuyện như nhà hàng lẩu nấm Ashima, nhà hàng Pao Quán… Hay một cái tên mang đến sự gần gũi, thân thiện, dễ chịu như Quán Bụi, Quán Quê… hay những cái tên gắn với tên tuổi, thương hiệu cá nhân như Cơm gà Hải Nam, Bánh mì PewPew…
Nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả khách nước ngoài, thì việc đặt tên nhà hàng theo tiếng nước ngoài cũng sẽ là một gợi ý. Tùy thuộc vào quy mô, định hướng kinh doanh nhà hàng hay concept mà nhà hàng hướng tới như món Âu, món Trung, món Hàn, món Nhật… mà chọn tên cho nhà hàng. Ví dụ như Gogi House, Dookki hay Le Monde Steak, Pepperonis…
Ngoài ra, còn rất nhiều cách đặt tên cho nhà hàng khác như đặt tên tạo sự liên tưởng (Nhà hàng Wrap & Roll, Phở 24,..), đặt tên theo từ viết tắt, theo giá, hay theo các con số, hoặc thậm chí là theo phong thủy...
1.5 Đầu tư nhà hàng hết bao nhiêu?
Điều cuối cùng mà các chủ đầu tư cần quan tâm khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng đó là dự toán chi phí đầu tư nhà hàng. Tùy vào quy mô và định hướng kinh doanh của nhà hàng mà số vốn bạn bỏ ra sẽ khác nhau. Chính vì thế, bạn cần tính toán kỹ lưỡng xem đầu tư nhà hàng hết bao nhiêu, gồm những hạng mục nào và phân chia kế hoạch chi tiêu ra sao cho hợp lý.
Thông thường, chi phí đầu tư nhà hàng sẽ bao gồm những hạng mục chính như sau:
Chi phí mặt bằng: Thường chiếm khoảng 30% ngân sách, tùy vào địa điểm và diện tích mặt bằng.
Chi phí thiết kế nội thất nhà hàng: Thông thường, khoản này sẽ chiếm khoảng 5 – 10% ngân sách mở nhà hàng, cụ thể như chi phí sơn sửa mặt bằng, chi phí mua sắm hệ thống bàn ghế, đồ trang trí, hay chi phí thuê nhân công…
>> Xem thêm: Công cụ khái toán mức đầu tư thiết kế nhà hàng, quán cafe
Chi phí cho trang thiết bị, dụng cụ: Khoản này không nên quá 20 – 25% tổng số vốn. Bạn cần lên danh sách những vật dụng hay trang thiết bị, máy móc cần thiết cho khu vực bếp và khu vực phục vụ… dựa theo loại hình nhà hàng của bạn và tính toán một cách kỹ lưỡng nhất.
Chi phí nguyên vật liệu: Chiếm khoảng 10% số vốn đầu tư của nhà hàng. Hãy lựa chọn những nguyên vật liệu tươi ngon, chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… để có thể gây ấn tượng tốt và tạo được sự uy tín với khách hàng.
Chi phí Marketing: Thường chiếm khoảng 5 – 7% chi phí đầu tư. Bạn không nên bỏ qua những hoạt động này với chúng thực sự cần thiết để thu hút khách hàng đến với nhà hàng trong giai đoạn đầu. Đồng thời chúng cũng giúp giữ chân những khách hàng quen thuộc và gia tăng thêm khách hàng tiềm năng cho nhà hàng của bạn.
Chi phí nhân sự: Tùy theo quy mô của nhà hàng mà bạn tuyển nhân viên với số lượng phù hợp cũng như mức lương hợp lý cho từng vị trí. Chi phí trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 6 – 8 triệu/nhân sự.
Các chi phí khác: Chiếm khoảng 2 – 3% trên tổng chi phí đầu tư nhà hàng, bao gồm các chi phí phát sinh gắn liền với hoạt động kinh doanh nhà hàng như điện nước, vệ sinh, an ninh, tiền bảo trì trang thiết bị… hay các loại thuế, tiền đăng ký các loại giấy phép kinh doanh, tiền phòng ngừa rủi ro…
Bước 2: Tìm mặt bằng kinh doanh nhà hàng
Sau khi đã lập được kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bước tiếp theo bạn cần làm đó là tìm mặt bằng cho nhà hàng của mình. Một địa điểm, vị trí thuận lợi sẽ giúp nhà hàng của bạn dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
2.1 Cách tìm mặt bằng kinh doanh nhà hàng phù hợp
Khi tìm mặt bằng kinh doanh nhà hàng, có 2 yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là vị trí và diện tích mặt bằng. Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm khách hàng mục tiêu hay định hướng kinh doanh của nhà hàng mà lựa chọn, tìm kiếm những mặt bằng phù hợp.
- Về vị trí mặt bằng, nhà hàng của bạn nên được đặt ở nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu. Ví dụ như nhà hàng bạn kinh doanh đồ ăn nhanh thì mặt bằng nên được đặt ở mặt đường, gần các tòa nhà văn phòng, trường học... Hay những nhà hàng bán đồ ăn truyền thống, buffet, lẩu nướng… thường được đặt ở các trung tâm thương mại, gần khu dân cư hoặc nằm trên các trục đường có giao thông thuận tiện... Bên cạnh đó, khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng, bạn cũng nên hết sức chú ý tới chỗ gửi xe để tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
- Về diện tích mặt bằng, tùy thuộc vào quy mô dự kiến mà bạn lựa chọn diện tích phù hợp. Mặt bằng không cần quá rộng nhưng phải đảm bảo được không gian phục vụ và ăn uống thoải mái, các khu vực bếp núc, quầy thu ngân, khu vực kho,… được phân chia hợp lý và khoa học, tạo sự thuận tiện cho nhân viên và khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới chi phí thuê mặt bằng. Người ta nói “tiền nào của nấy”, một mặt bằng đẹp thường đi kèm với chi phí cao và những mặt bằng có chi phí thấp thì sẽ có nhiều rủi ro. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc, khảo sát thị trường, khảo sát mặt bằng thật kỹ để tránh những rủi ro không đáng có.
2.2 Cách đàm phán giá thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng
Sau khi đã lựa chọn được một mặt bằng kinh doanh nhà hàng phù hợp, việc tiếp theo bạn cần làm đó là thương lượng, đàm phán hay thậm chí là mặc cả giá thuê mặt bằng. Trước đó, bạn cần tìm hiểu và tham khảo thông tin giá thuê mặt bằng ở những khu vực xung quanh và những địa điểm tương tự. Sau đó bạn có thuê đưa ra lời đề nghị thuê mặt bằng với số tiền phù hợp.
Có một điều mà khá nhiều chủ đầu tư bỏ qua trong việc đàm phán thuê mặt bằng đó là tạo dựng niềm tin với chủ nhà. Trong những lần gặp gỡ, nhất là đối với những chủ nhà lớn tuổi, bạn cần chuẩn bị một ấn tượng tốt, thoải mái, cho họ cảm giác tin cậy. Khi đó, việc đàm phán thuê mặt bằng của bạn cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn.
Nguyên tắc cơ bản “bất di bất dịch” trong đàm phán giá thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng đó là đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà. Mặc dù đã ưng ý với vị trí, mức giá hay các điều khoản, bạn cũng đừng vội gật đầu ngay mà hãy nói với họ rằng mình cần thời gian để cân nhắc và suy nghĩ.
Hoặc bạn có thể dành thời gian để “đôi co”, trả giá với chủ mặt bằng, đưa ra những đề nghị, điều khoản hợp lý. Bạn có thể thử tìm ra một vài khuyết điểm hay một vài lỗi như đường điện yếu, vòi nước còn rò rỉ, cần nâng cấp, tu sửa,… để thuyết phục, thương lượng giảm tiền nhà trong những tháng đầu hoặc yêu cầu hỗ trợ chi phí sửa chữa.
Nếu họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Bởi nếu bạn chấp nhận ngay lập tức mức giá của họ, họ sẽ cảm thấy mình bị “hớ” khi đưa ra một mức giá quá hời, từ đó có thể nảy sinh tâm lý khắt khe với một số điều khoản khác.
2.3 Lưu ý thủ tục để thuê mặt bằng kinh doanh
Ký hợp đồng là bước cuối cùng bạn cần chú ý trong việc tìm mặt bằng kinh doanh nhà hàng. Trước khi ký hợp đồng, bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ những điều khoản ghi trong hợp đồng. Tất cả những gì sau khi thương lượng, đàm phán đều phải ghi rõ trong hợp đồng. Hợp đồng càng cụ thể, càng chi tiết càng tốt.
Hợp đồng thuê mặt bằng sẽ bao gồm giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hàng năm, ngày ban giao, tình trạng bàn giao, các khoản phạt nếu vi phạm hợp đồng,… Những vấn đề không rõ ràng, mập mờ hay những điều khoản bạn chưa thực sự hài lòng, hãy trao đổi ngay với chủ nhà để có thể đưa ra được sự thống nhất giữa hai bên.
>> Xem thêm: Thủ tục và giấy phép kinh doanh khách sạn an toàn
Để đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng, bạn nên đi công chứng hợp đồng và những giấy tờ liên quan đến mặt bằng nhà hàng. Bạn có thể công chứng tại bất kỳ phòng công chứng nhà nước hay tư nhân nào. Bạn cần chắc chắn rằng những giấy tờ đó phải thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của bạn, không thuộc tài sản phạm pháp, tranh chấp và không có ai đang kinh doanh.
Nếu không hiểu rõ về luật pháp, bạn có thể nhờ những người đã có kinh nghiệm trong việc thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, hoặc những người am hiểu rõ về luật để tư vấn những chi tiết chưa rõ ràng.
Bước 3: Bố trí mặt bằng nhà hàng
Mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của mô hình kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, món ăn, dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu. Để thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt mặt bằng nhà hàng, quán ăn hiện nay đã và đang được đầu tư, thiết kế đa dạng, độc đáo. Dù mặt bằng nhà hàng có diện tích lớn hay nhỏ đều có những tiêu chuẩn sắp xếp bố cục sao cho khoa học và tiện phù hợp với tiêu chuẩn chung.
Mặt bằng luôn là yếu tố đầu tiên mà chủ đầu tư quan tâm trước khi xây dựng kiến trúc, thiết kế thi công nhà hàng, tiếp đó mới đến bước thiết kế nội thất bên trong. Mặt bằng đẹp góp phần tạo nên công trình thu hút hơn. Nó cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong quá trình kinh doanh nhà hàng.
3.1 Bố trí sơ bộ mặt bằng nhà hàng
-
Tỷ lệ không gian trong bố trí mặt bằng nhà hàng
Tổng quan trong cách phân chia mặt bằng nhà hàng lý tưởng sẽ dành 60% diện tích trong nhà hàng cho khu vực ăn uống (trung bình nên là 1,4m2/người). Và 40% diện tích còn lại dành cho nhà bếp, kho chứa, tủ đông, bộ phận kỹ thuật... Vậy nên, khi thiết kế nhà hàng và nội thất bên trong nhà hàng cần phải đồng bộ với nhau theo tỷ lệ 6:4.
Mục tiêu chính của kế hoạch bố trí mặt bằng nhà hàng là sắp xếp, phân chia không gian có sẵn. Cho các yêu cầu về không gian, nội thất trong nhà hàng sao cho khoa học, hiệu quả nhất.
Các thành phần cơ bản của bất kì nhà hàng nào là nội thất: ghế và bàn, bếp, quầy phục vụ... Tùy thuộc vào loại nhà hàng, thực đơn, thiết lập bàn phục vụ và mức độ thân mật cần thiết. Kích thước bàn và yêu cầu không gian cho ghế ngồi có thể có những thay đổi đáng kể. Một nhà hàng chú trọng đến số lượng khách hàng thường sẽ trang bị bàn và ghế có kích thước nhỏ hơn. Ngược lại, các nhà hàng cao cấp, có thương hiệu đầu tư cho chất lượng thì có cách thiết kế tinh tế hơn. Đầu tư cho trải nghiệm ăn uống của khách hàng, sẽ cung cấp các kích thước bàn lớn hơn và ghế thoải mái hơn.
-
Lưu ý khi bố trí mặt bằng nhà hàng
Bên cạnh các yếu tố nhân trắc học và sự tiện lợi, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc thiết kế một mặt bằng tối ưu cho nhà hàng. Cụ thể như sau:
+ Lưu thông và đi lại trong nhà hàng: Đây là nói đến sự di chuyển của con người. Làm thế nào để các nhân viên và khách hàng có thể di chuyển xung quanh, vào và ra khỏi nhà hàng.
+ Phương thức phục vụ (tự phục vụ hoặc được phục vụ): Thiết kế nhà hàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc nhân viên có phục vụ đồ ăn hay không, hoặc đó là một nhà hàng tự phục vụ.
+ Kích thước tổng thể của không gian nhất định: Thiết kế nhà hàng phụ thuộc rất nhiều vào toàn bộ tỷ lệ và diện tích sẵn có. Dựa vào điều này, các kiến trúc sư sẽ phác thảo thiết kế nhà hàng và tạo ra một bản vẽ mặt bằng bố trí.
3.2 Phân chia không gian trên mặt bằng nhà hàng
Quy mô nhà hàng của bạn dù lớn hay nhỏ, thiết kế trong nhà hay không gian sân vườn,… thì tiêu chuẩn khi thiết kế và sắp xếp bố cục phải đảm bảo những khu vực chính sau đây:
-
Mặt trước nhà hàng
Hầu hết mặt trước của các nhà hàng là nơi tiếp khách. Có hai không gian chính mà chủ nhà hàng và các kiến trúc sư cần đặc biệt chú ý là lối vào và không gian chờ.
Lối vào nhà hàng không đơn giản chỉ là đường đi lại mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Đây là nơi tạo ấn tượng đầu tiên cho thực khác, cung cấp cho họ những cái nhìn tổng thể về không gian mà họ sẽ vào và thưởng thức bữa ăn. Một vị trí đẹp, thiết kế tốt sẽ tạo mong muốn cho khách hàng. Khi thiết kế lối vào nhà hàng phải mang đến cho thực khách cảm giác thoải mái, thân thiện và được chào mời khi bước chân vào.
Không gian chờ đợi thì chỉ cần một khoảng diện tích nhỏ. Không gian này thường bị bỏ qua khi thiết kế nhà hàng. Tuy nhiên khu vực chờ sẽ tỏ ra hữu dụng vào những giờ cao điểm khi nhà hàng chưa bố trí kịp bàn, khách phải chờ đợi. Khi ấy, một không gian chờ thoải mái sẽ giúp họ kiên nhẫn ở lại. Có thể bố trí không gian này gần khu vực quầy lễ tân hoặc kết hợp với quầy pha chế. Nhiều nhà hàng quy mô lớn còn có riêng một khu tiêu khiển để khách giải trí khi phải chờ đợi: bida, phi tiêu,… hay các góc check-in siêu đẹp.
-
Thiết kế khu vực ăn uống
Thiết kế nhà hàng một cách hợp lý sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Có một vấn đề là có nhiều chủ nhà hàng tận dụng tối đa không gian khu vực ăn uống bằng cách để thật nhiều bàn nhằm tăng công suất phục vụ. Tuy nhiên, với lối sắp xếp này thì vô tình sẽ khiến cho không gian chỗ khách ngồi trở nên chật hẹp, gò bó và mất đi sự thoải mái riêng tư. Chắc hẳn bạn sẽ nhận được âm điểm trong mắt khách hàng về tiêu chuẩn thiết kế này đó.
Theo như các chuyên gia thiết kế nội thất nhà hàng phân tích, khu vực ăn uống cần có khoảng cách tối thiểu là 1m – 1,4m. Đây là khoảng cách mà khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi ngồi thưởng thức dịch vụ và tâm sự, cũng như thuận tiện cho nhân viên phục vụ đi lại.
Thiết kế mặt bằng khu vực phòng ăn cũng phần nào thể hiện mức độ chuyên nghiệp của nhà hàng. Chúng ta hiểu rằng, thực khách đến nhà hàng không chỉ để ăn và uống mà còn để trải nghiệm, thư giãn. Một không gian trang nhã, gần gũi, thân thiện là xu hướng thiết kế nhà hàng hiện nay.
Hãy kết hợp thêm đèn chiếu sáng, các vật liệu trang trí nhà hàng khác nhau để tạo nên một bức tranh ẩm thực muôn màu. Phong cách thiết kế nhà hàng cần bám sát với đối tượng thực khách bạn đang hướng tới. Ví dụ, nhà hàng cao cấp chắc chắn sẽ có cách trang trí và chất liệu nội thất sang trọng hơn một quán ăn bình dân đơn giản.
-
Thiết kế quầy bar nhà hàng
Để có một không gian quầy bar nhà hàng nổi bật và khoa học, bạn nên tìm hiểu những tiêu chuẩn thiết kế quầy bar nhà hàng cơ bản.
Quầy bar là một trong những khu vực quan trọng nhất trong tổng thể không gian, nơi mà bất cứ vị khách nào cũng đều tiếp xúc. Đây là khu vực khách dừng chân, có khoảng thời gian và không gian nhìn ngắm, cảm nhận và đánh giá. Do vậy, một thiết kế quầy bar nhà hàng đạt tiêu chuẩn thì không thể xuề xòa, nhất định phải có tính hướng dẫn, thu hút ánh mắt của khách hàng tập trung vào đó, chọn được món dễ dàng và phù hợp khi cần.
Về chiều dài: Thiết kế quầy bar nhà hàng cần tính toán sao cho thuận tiện nhất khi di chuyển, chậu rửa nhỏ nhất phải dài 60cm, mặt bàn thao tác 60cm, còn lại căn cứ theo nhu cầu và mục đích kinh doanh của chủ nhà hàng.
Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý đến chiều cao của tủ rượu, mỗi tầng ít nhất là 30 – 40cm, mặt quầy tốt nhất nên sử dụng vật liệu chịu mài mòn, chống thấm nước tốt bởi quầy bar là nơi thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm, nước…
>> Xem thêm: Bí quyết thiết kế quầy bar quán cafe thu hút
-
Thiết kế quầy thanh toán
Quầy thu ngân là nơi khách hàng bỏ tiền thanh toán cho các bữa ăn sau khi kết thúc. Vì vậy nên cần tạo ấn tượng, sự hài lòng khi khách hàng ra về. Vị trí đặt quầy thu ngân phía bạch hổ bên phải nhà hàng, thuận lợi cho việc khách hàng bước ra thanh toán. Phía sau quầy thu ngân nên thiết kế vách ngăn vừa kín đáo, đảm bảo tính an ninh, vừa là yếu tố phong thủy ngăn tiền tài không bị chảy đi, tụ lại được.
-
Thiết kế phòng vệ sinh
Được coi là công trình phụ nhưng khu vực này cũng cần phải đặc biệt chú ý vệ sinh sạch sẽ, thiết kế đẹp, để lại những trải nghiệm hài lòng với khách hàng. Khi thiết kế, cần chú ý đến vị trí nhà vệ sinh ở nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy, đảm bảo tiêu chuẩn. Trang thiết bị trong nhà vệ sinh cần trang bị đầy đủ, tiện nghi, được dọn dẹp thường xuyên và hệ thống đèn chiếu sáng cần lắp đặt hợp lý.
-
Thiết kế phòng VIP nhà hàng
Phòng vip nhà hàng là nơi phục vụ những khách hàng yêu cầu cao hơn hoặc cho dịp quan trọng. Vì vậy làm sao để khách hàng thấy được sự khác biệt, đẳng cấp, sang trọng là yêu cầu số 1 trong thiết kế phòng VIP nhà hàng. Không gian phòng VIP cần mang lại sự thoải mái, thư thái, nhẹ nhàng, lịch sự, góp phần làm tăng sự hài lòng, ngon miệng trong những bữa tiệc của khách. Với những yêu cầu ấy, thiết kế phòng VIP nhà hàng phải là tổng hòa của nhiều yếu tố được lựa chọn khắt khe, từ màu sắc, chất liệu bàn ăn, các chi tiết tường trần sàn, rèm cửa, hệ thống ánh sáng đến những chi tiết decor nhỏ nhất.
Đồ nội thất có thể trang trí nhẹ nhàng, không quá nhiều chi tiết nhưng cần toát lên nét độc đáo và riêng biệt. Không gian này chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng và giúp thu hút thêm đối tượng khách hàng cao cấp đến với nhà hàng.
>> Xem thêm: Nằm lòng 6 bước bố trí mặt bằng nhà hàng
3.3 Thiết kế khu vực bếp nhà hàng
Một trong những thành phần quan trọng nhất trong thiết kế nhà hàng là khu vực bếp. Nhà bếp được thiết kế chủ yếu theo đặc điểm món ăn nhà hàng phục vụ, thao tác của đầu bếp… Một nhà bếp được thiết kế khoa học, đầy đủ trang bị sẽ giúp cho nhân viên nhà hàng làm việc tuần tự và hiệu quả hơn trong quy trình làm việc.
Các phân khu chính trong diện tích bếp nhà hàng bao gồm:
Khu vực nấu ăn trong bếp
Đây là một trong những khu vực quan trọng nhất của khu vực nhà bếp. Nơi sẽ diễn ra việc thực phẩm được chuẩn bị và chế biến. Tất cả các thiết bị như Bếp BBQ, Lò nướng, Bếp nấu (Á/Âu), Bếp rán, tandoor (lò đất) và các thiết bị khác cần thiết cho các hoạt động. Được quyết định trước sẽ phải được sắp xếp, định vị trong khu vực này.
Khu vực chuẩn bị
Đây là khu vực mà hầu hết các việc chuẩn bị của nhà bếp được thực hiện. Khu vực chuẩn bị cần phải được trang bị tốt để chứa tất cả các thành phần cần thiết, cho việc chuẩn bị thức ăn.
Khu vực kho
Khu vực kho nên được trang bị tốt để lưu trữ tất cả các mặt hàng khô. Chủ yếu được mua với số lượng lớn như gạo, bột mì, đường, các loại hạt…, dầu, gia vị và bột gia vị. Không gian này phải được thiết kế và duy trì làm sao để không bị ẩm, không có sâu bệnh và động vật gặm nhấm. Thường kho lưu trữ sẽ được thiết kế liền kề với nhà bếp. Nó phục vụ như một cơ sở lưu trữ cho cả nhà bếp và các mặt hàng ăn, uống của nhà hàng.
Kho lạnh
Một yếu tố quan trọng khác của thiết kế nhà bếp là khu vực kho lạnh. Có một nhu cầu liên tục cho các phòng lạnh, tủ cấp đông và hàng dễ hỏng. Để tồn kho các mặt hàng dễ hỏng như thịt, hải sản và thực phẩm đông lạnh. Các thiết bị mà bạn sẽ cần trong kho lạnh sẽ phụ thuộc vào số lượng nhà hàng xử lý. Việc bảo dưỡng kho lạnh cũng cần được thực hiện.
Khu vực rửa dụng cụ, bát đũa
Khu vực rửa trong nhà hàng nên được phân bổ không gian tối đa, cho công việc được trôi chảy. Không gian rửa cần được trang bị để chứa các đồ nấu ăn lớn, dao kéo, đồ sành sứ và các dụng cụ khác. Cũng nên có một không gian phân loại nơi dao kéo, đồ sành sứ, đồ dùng đã sử dụng, chờ để rửa, hoặc đã được rửa rồi.
>> Xem thêm: Một số thiết bị cần có trong bếp nhà hàng
Khu vực ra đồ
Một bàn hoặc phòng ra đồ là một khu vực luôn sẵn sàng phục vụ. Khu vực nơi đồ uống, món ăn, và đôi khi là những thứ khác chờ được mang ra theo quyết định của Bếp trưởng.
Khu vực cá nhân
Nên có không gian cho một nhà vệ sinh cho nhân viên. Một khu vực nhỏ có thể được tạo ra cho nhân viên. Nơi họ có thể thay đổi đồng phục, giữ đồ đạc cá nhân hoặc những thứ sẽ cần cho việc sử dụng của họ.
Bước 4: Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng
4.1 Xác định phong cách thiết kế nhà hàng
Mỗi nhà hàng lại có tập đối tượng khách hàng hướng đến khác nhau phụ thuộc vào một phần địa điểm kinh doanh, ý tưởng của chủ đầu tư hay đặc trưng món ăn của nhà hàng.
Trước khi bắt đầu công việc thiết kế, chủ nhà nên xác định phong cách thiết kế riêng cho mình như: cổ điển, hiện đại, hay đồng quê… Phong cách thiết kế nhà hàng cần phù hợp với chủ đề ẩm thực và đối tượng khách hàng chính khi quán đưa vào phục vụ. Với khách hàng là đối tượng giới trẻ thông thường sẽ phù hợp phong cách hiện đại hay công nghiệp. Các khách hàng là những người trung tuổi, người già phù hợp với những không gian nhẹ nhàng, ấm cúng, gần gũi. Khách hàng là các bạn nhỏ, các gia đình phù hợp không gian trẻ trung, thân thiện.
4.2 Những phong cách thiết kế nhà hàng nổi bật
-
Thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển
Nhà hàng theo phong cách cổ điển sẽ đưa khách hàng trở về quá khứ. Với đặc trưng thiết kế tùy theo thời kì lịch sử mà có những đặc điểm riêng. Thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển chú trọng đến bàn ghế trong không gian. Thông thường những chiếc bàn ghế. Những hoa văn, họa tiết trên bàn ghế thường là hình hoa, lá hay chim muông. Nhắc đến những thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển, người ta sẽ nghĩ ngay đến những trào lưu vintage, retro. Những chất liệu xưa cũ rõ ràng luôn có một sức hút khó cưỡng đối với nhiều khách hàng ngày nay.
Bên cạnh việc chọn đồ nội thất đẹp, phù hợp thì việc bố trí, sắp xếp các đồ nội thất trong nhà hàng cũng cần phải hợp lý. Những bộ bàn ghế theo phong cách cổ điển thường chiếm nhiều diện tích hơn bình thường. Những đồ vật trang trí như đồng hồ, ti vi, lọ hoa cổ, bức tranh nghệ thuật là những vật dụng trang trí không thể thiểu trong thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển.
>> Xem thêm: Bí quyết thiết kế quán cafe phong cách vintage
Tất tần tật về thiết kế quán cafe phong cách retro
-
Thiết kế nhà hàng phong cách hiện đại
Phong cách thiết kế nhà hàng theo hướng hiện đại được nhiều chủ đầu tư lựa chọn và phổ biến hiện nay. Với phong cách này, chủ đầu tư nên chọn những đồ nội thất đơn giản hòa hợp với tổng thể thiết kế nhà hàng.
Những mẫu bàn ghế từ chất liệu gỗ và sắt hoặc kết hợp nhiều vật liệu khác nhau trong cùng một sản phẩm cũng là điều mà chủ đầu tư nên lựa chọn. Mẫu bàn ghế bọc da hoặc bọc nỉ cũng là những lựa chọn tuyệt vời, giúp bạn có được một không gian nhà hàng đẹp, tiện ích hơn.
Với thiết kế nhà hàng phong cách hiện đại, bạn nên lựa chọn những gam màu tươi sáng như màu vàng nhạt, gỗ nhạt, màu trắng hoặc màu xám… Những tone màu này sẽ giúp không gian nhà hàng trở nên đẹp và đúng chất hiện đại. Đồng thời hệ thống đèn chiếu sáng cũng cần được chú trọng.
>> Xem thêm: Vén màn bí mật của những thiết kế nhà hàng phong cách hiện đại
Thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển kết hợp hiện đại
Thiết kế nhà hàng phong cách vintage mang đặc trưng của không gian xưa cũ với những dấu ấn thời gian. Khi được trộn lẫn với nét hiện đại sẽ tạo ra những điểm nhấn độc đáo, khác biệt trong thiết kế nhà hàng.
Trong phong cách thiết kế vintage cổ điển thường lựa chọn những gam màu sắc nhẹ nhàng, có hơi hướng hoài cổ, trầm lắng. Gam màu trắng thường được sử dụng phổ biến. Để không gian nhà hàng không quá trầm lắng, các kiến trúc sư sẽ tạo điểm nhấn bằng cách pha những nét hiện đại như hệ thống đèn chiếu sáng, treo tranh trên tường nhà hàng, đồng hồ treo tường hay những chiếc tivi siêu mỏng khi thiết kế…
>> Xem thêm: Tư vấn thiết kế quán cafe tân cổ điển - Vẻ đẹp vượt thời gian
-
Thiết kế nhà hàng theo phong cách đồng quê
Thiết kế nhà hàng phong cách đồng quê thường sử dụng các chất liệu mộc mạc, gần gũi của làng quê Việt ngày xưa như: gỗ, tre, trúc, rơm, cọ… làm chủ đạo.
Phong cách thiết kế đồng quê toát lên nét đẹp nhẹ nhàng, thanh bình của những làng quê xưa. Nhà hàng thiết kế theo phong cách này mang đậm chất mộc mạc, dân dã phù hợp với những khách hàng xa quê, khách hàng hàng ở thành thị có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo.
Thiết kế nhà hàng theo kiểu đồng quê cần có sự kết nối hài hòa với phong cách ẩm thực chủ đạo của nhà hàng. Ngoài ra cần xác định nhà hàng kinh doanh ẩm thực chay hay mặn để có những thiết kế phù hợp nhất.
-
Thiết kế nhà hàng phong cách Châu Âu
Đặc trưng trong thiết kế nhà hàng phong cách Châu Âu đó chính là không gian rộng rãi, phóng khoáng, sang trọng. Tông màu sắc rất riêng mà phong cách thiết kế mang lại khiến bạn dễ dàng cảm nhận. Khi bố trí không gian, phân khu chức năng nhà hàng Âu rất đặc biệt, lối tư duy khoa học cao. So với nhà hàng Nhật Bản, HongKong thì nhà hàng Âu cần diện tích lớn hơn.
Thiết kế nhà hàng phong cách Châu Âu đặc biệt chú trọng tới những đường cong mềm mại, mang bản sắc không thể hòa lẫn. Đem đến cho khách hàng cảm nhận về không gian ấm cúng, ngọt ngào và thăng hoa về cảm xúc.
>> Xem thêm: Sức hút của các thiết kế nhà hàng phong cách Châu Âu
Đối tượng khách hàng ở nhà hàng theo phong cách này thường những khách hàng cao cấp, có phong cách sang trọng. Chính vì vậy, cách trang trí nội thất nhà hàng cần đơn giản, nhẹ nhàng nhưng tạo nên ấn tượng mạnh và sự hài hòa. Bên trong đó, những vật dụng không thể thiếu như đèn chùm, tranh, vật dụng bằng thủy tinh.
Bên cạnh đó, với sự đa dạng của các nền ẩm thực trên thế giới thì những thiết kế nhà hàng theo chủ đề các nước cũng là một phương án đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư.
-
Thiết kế nhà hàng phong cách Nhật Bản
Khi thiết kế nhà hàng phong cách Nhật Bản, người ta thường sử dụng những tông màu trắng và nâu. Đây là hai màu sắc dễ dàng mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, riêng tư nhưng không kém phần sang trọng. Bên cạnh đó một vài chi tiết nội thất được sử dụng màu xanh tạo ra sự kết hợp màu sắc mới lạ. Các món đồ nội thất trong các thiết kế nhà hàng phong cách Nhật Bản thường làm từ chất liệu gỗ tự nhiên vừa mang đến sự ấm cúng, nhẹ nhàng, bền đẹp, sang trọng và tinh tế cho không gian nội thất nhà hàng.
Để mang đến những hơi hướng xứ sở hoa anh đào, trong thiết kế. Bạn có thể lựa chọn những loại gạch hoa lát nền có kích thước nhỏ, hoa văn cũ. Bên cạnh đó là những bức tranh, vật dụng treo tường các cách cửa chia ô mang đậm phong cách Nhật Bản…
>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế nhà hàng phong cách Nhật Bản của Ken Design
-
Thiết kế nhà hàng Trung Hoa truyền thống, cổ điển
Đặc trưng của kiến trúc nhà hàng Trung Hoa là phong cách đậm chất cổ điển, chủ yếu sử dụng vật liệu là gỗ kết hợp với các bức tranh trang trí hoa văn và những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc. Cùng với đó là những ô cửa mang đậm phong cách truyền thống được làm bằng tre, trúc tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng.
Đến với nhà hàng Trung Hoa, khách hàng không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Trung Quốc mà còn được chiêm ngưỡng, đắm chìm trong không gian truyền thống của đất nước này. Thiết kế nhà hàng Trung Hoa theo phong cách cổ điển mang nét đẹp hài hòa, nhẹ nhàng đậm chất phương Đông.
Thiết kế nhà hàng phong cách Trung Hoa với nội thất được làm chủ yếu là chất liệu gỗ với những bộ bàn ghế tròn được chạm khắc tinh xảo mang lại vẻ đẹp sang trọng đầy nét nghệ thuật. Bên cạnh đó còn tạo cảm giác gần gũi, mộc mạc cho thực khách.
Khi nhắc đến trang trí nhà hàng Trung Hoa theo phong cách cổ điển không thể bỏ qua những chiếc đèn lồng nổi bật, quen thuộc trong các ngày lễ, tết của người Trung Quốc với ý nghĩa mang đến may mắn và sung túc cho gia chủ. Ngoài ra, có thể treo thêm các bức tranh thư pháp, chữ thư pháp hoặc tranh cô gái Trung Hoa tạo điểm nhấn, thu hút thực khách.
>> Xem thêm: Thiết kế quán cafe theo trend hot "Lost in Hong Kong"
-
Thiết kế nhà hàng phong cách Hàn Quốc
Thiết kế nhà hàng phong cách Hàn Quốc ngày càng được ưa chuộng tại các thành phố lớn của Việt Nam như: Hà Nội, Đà Nẵng hay TP. Hồ Chí Minh. Điểm đặc trưng trong phong cách thiết kế nhà hàng Hàn Quốc là những chi tiết mang đậm truyền thống Hàn Quốc.
Có thể thiết kế nhà hàng Hàn Quốc theo nhiều phong cách khác nhau như: nhà hàng hàn quốc phong cách cổ điển, nhà hàng hàn quốc phong cách Á Đông, nhà hàng Hàn Quốc phong cách hiện đại…Trong đó gỗ là vật liệu nội thất chủ yếu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nhà hàng phong cách Hàn Quốc.
>> Xem thêm: Khám phá thiết kế quán cafe phong cách Hàn Quốc đẹp
Bước 5: Thiết kế nhà hàng
5.1 Lưu ý khi thiết kế nhà hàng
-
Thiết kế cần dựa trên mặt bằng hiện trạng
Trước khi thiết kế nhà hàng bạn cần phân tích những ưu và nhược điểm, đối với mặt bằng nhà hàng có hiện trạng khác nhau thì giải pháp thiết kế cũng khác nhau rất nhiều.
Nhà hàng có hiện trạng dài và hẹp thì cần thiết kế và đưa giải pháp tăng chiều rộng không gian.
-
Thiết kế cần dựa trên ngân sách đầu tư
Ngân sách đầu tư nhà hàng cũng rất khác nhau. Theo kinh nghiệm Kendesign thì ngân sách có thể chia thành nhiều mức khác nhau.
Mức tiết kiệm thường rơi vào khoảng dưới 1.5tr /m2 cho một dịch vụ nội thất trọn gói, đối với mức này chủ đầu tư thường tận dụng các đồ nội thất cũ mua thanh lý hoặc tận dụng tối đa của quán cũ, quán chủ cũ để lại. Tận dụng tối đa về hiện trạng, hạn chế các yếu tố xây mới, thiết kế đặt riêng.
-
Thiết kế cần dựa trên định vị thương hiệu
Việc thiết kế nhà hàng cần đồng bộ với nhận diện thương hiệu để tạo được sự đồng nhất giữa phong cách thiết kế và nhận diện.
Các nhà hàng có khách hàng khác nhau vì thế mà bộ nhận diện thương hiệu cũng rất khác. Ví dụ nhà hàng thiết kế bộ nhận diện trẻ trung thì nội thất cũng cần có cùng ngôn ngữ.
Bộ nhận diện có màu sắc tối trầm hướng tới đối tượng có tuổi thì nội thất sẽ sử dụng chất liệu vật liệu và ánh sáng tương đồng.
-
Thiết kế nhà hàng cần đảm bảo về tiêu chuẩn nhà hàng
Nhà hàng cũng có những tiêu chuẩn thiết kế khác nhau theo loại hình nhà hàng, chẳng hạn như:
Tiêu chuẩn về chiếu sáng trong nhà hàng
Tiêu chuẩn về không khí trong nhà hàng
Tiêu chuẩn về bếp và vệ sinh an toàn thực phẩm
Tiêu chuẩn về đồ nội thất nhà hàng
>> Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng, bạn đã biết?
-
Thiết kế nhà hàng cần hướng tới sự độc đáo mới lạ
Yếu tố độc đáo giúp cho thương hiệu của nhà hàng tăng lên. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho nhà hàng của bạn nổi bật hơn trong vô vàn các địa điểm ăn uống khác. Vì thế khi thiết kế nhà hàng yếu tố độc đáo luôn được đặt lên hàng đầu.
Thiết kế độc đáo nhờ sử dụng ngôn ngữ thiết kế phi kết cấu
Thiết kế độc đáo nhờ sử dụng chất liệu đặc biệt
Thiết kế độc đáo nhờ vào sự khác biệt với đối thủ cùng phân khúc
Thiết kế độc đáo việc kết hợp ánh sáng, vật liệu
Ken Design xin giới thiệu với bạn đọc những lưu ý khi thiết kế một số loại hình nhà hàng tiêu biểu dưới đây
5.2 Lưu ý khi thiết kế nhà hàng beer
Các thiết kế nhà hàng beer trước hết đặc biệt ưu tiên những không gian thông thoáng rộng rãi. Nhà hàng beer thông thường sẽ tiếp đón một lượng khách rất lớn so với các loại nhà hàng khác, do đó mặt bằng nhà hàng beer cũng cần có diện tích phù hợp, có thể lên đến 1000 - 2000m2 hoặc hơn.
Trong các khu vực uống beer thì không gian ngoài trời sẽ chiếm khoảng 70% diện tính tổng thể. Không gian nhà hàng beer thường chia thành khu trong nhà và ngoài trời. Không gian view thoáng rộng là yêu cầu đầu tiên để tìm mặt bằng nhà hàng beer. Nếu tiêu chí này không đáp ứng được thì bạn cũng không nên lựa chọn mặt bằng đó dù giá có hấp dẫn đến đâu.
-
Thiết kế nhà hàng beer với những gam màu thân thiện
Về cách phối hợp màu sắc thì thiết kế nhà hàng beer thường lựa chọn những tone mộc mạc. Cụ thể, đối với quán beer phân khúc bình dân thì màu sắc hướng đến sự xô bồ nhộn nhịp. Đối với quán beer phân khúc cao cấp thì màu sắc cần có sự lựa chọn, không sử dụng quá nhiều màu sắc trong thiết kế để đảm bảo được sự thống nhất.
-
Bàn ghế nhà hàng beer cần đơn giản và linh hoạt
Bàn ghế nhà hàng beer cũng có tiêu chuẩn riêng khác với các nhà hàng thông thường. Bàn beer cần sự chắc chắn nhưng thông thoáng. Bàn beer nhà hàng bình dân thường thiết kế tận dụng các vật liệu có sẵn như thép hộp, thép tròn. Bàn beer cao cấp thì cần tạo cảm giác chắc chắn vững vàng. Bàn beer thường cao 0.7-0.72m, mặt ghế cao thường 0.45m đến mặt gỗ hoặc đệm.
>> Xem thêm: Thiết kế nhà hàng Beer Ngon
-
Diện tích nhà hàng beer cần thiết kế có khu vui chơi trẻ em
Quán beer là không gian thường xuyên đón khách gia đình chủ đầu tư cũng nên cân nhắc bố trí khu vực vui chơi cho trẻ nhỏ. Với phương án này, nhà hàng có thể đặt thiết kế mẫu ghế ăn dành riêng cho trẻ, ghế này nhà hàng có thể cất đi, khi có khách trẻ em sẽ mang ra linh hoạt nhằm đảm bảo cho sự an toàn của trẻ em, bố mẹ cũng dễ dàng quan sát. Khu vui chơi với diện tích từ 10 - 30m2 cho trẻ em sẽ giúp cho bố mẹ có thể yên tâm ăn uống. Khu vực này cũng yêu cầu cần phải có nhân viên đứng kiểm soát có nghiệp vụ chăm sóc trẻ em để đảm bảo tối đa sự án toàn. Khu vui chơi trẻ em có thể thiết kế khu bóng nhựa, cầu trượt, leo núi v.v.v nhằm giúp trẻ em chơi không chán trong vòng 1- 2h.
Nhìn chung, thiết kế nhà hàng beer luôn cần ít nhất 2 khu là không gian trong nhà và không gian ngoài trời. Đối với nhu cầu khác nhau thì khách hàng cũng đòi hỏi không gian khác nhau. Khách đi cùng cơ quan đoàn thể, có sự kiện thì cần các phòng riêng. Đối với không gian bạn bèn xô bồ thì lại cần không gian thoáng. Từ những cân nhắc về nhu cầu của khách, chủ đầu tư có thể bố trí phương án thiết kế phù hợp nhất cho nhà hàng beer của mình.
5.3 Lưu ý khi thiết kế nhà hàng chay
-
Vị trí nhà hàng chay
Đối với thiết kế nhà hàng chay thì việc lựa chọn vị trí nhà hàng là rất quan trọng. Do hướng đến đối tượng khách hàng là những người ăn chay, có thể ăn thỉnh thoảng ăn chay hoặc ăn thường xuyên vì thế mà địa điểm cần gần khu vực đảm bảo sự yên tĩnh. Nhà hàng có thể đặt gần các ngôi chùa, khu vực đông dân ăn chay hoặc cách danh nam thắng cảnh. Vị trí cần cách xa các khu có nhiều sát khí như lò mổ, chợ... vì nơi đây chứng kiến nhiều cảnh sát sinh, người ăn chay thường không thích việc này. Bên cạnh đó, thiết kế nhà hàng chay luôn cần có giải pháp cách âm tốt, giúp cho người ăn chay cảm thấy sự bình yên.
>> Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế nhà hàng buffet chay cho người mới kinh doanh
-
Không gian đệm và ánh sáng trong thiết kế nhà hàng chay
Đối với người ăn chay không gian đệm rất quan trọng vì họ khá nhạy cảm với không gian khác nhau vì thế cần có những khoảng đệm để “gột rửa tâm hồn”, gạt bỏ vương vấn bụi trần trước cửa để vào không gian thanh tịnh hơn.
Ánh sáng cũng là yếu tố quan trọng nhất trong không gian nhà hàng chay.
Ánh sáng tự nhiên luôn là nguồn sáng chính cần khai thác tối đa không gian có thể thấy ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng buổi tối thì lại rất khác ban ngày, lúc này ánh sáng tự nhiên không còn nữa vì thế ánh sáng đèn rất quan trọng. Tuyệt đối không chiếu sáng đều, không nên sử dụng các dải ánh sáng như đèn tuýp. Ánh sáng trong nhà hàng chay thường được thiết kế tối giản những vẫn cần làm nổi bật trọng tâm. Ánh sáng thiết kế cần chiếu theo các điểm nhấn trên tường, bàn ăn. Các dải sáng nền thì cần thiết kế kiểu ánh sáng hắt.
-
Thiết kế nhà hàng chay sử dụng vật liệu chất liệu đồng nhất và đơn giản
Vật liệu trong nhà hàng chay cần thiết kế tối giản, không nên cầu kỳ, không sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật như bàn ghế bọc da, nỉ. Nhà hàng cần tránh các bức tranh mang tính chất kích động mạnh như chiến tranh, decor cũng không được sử dụng các vật trang trí như cung tên, đầu trâu, da hổ .v.v Vật liệu nên sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên, gạch gốm... Các màu sắc vật liệu cần sử dụng đồng nhất để đảm bảo concept thiết kế nhà hàng chay của bạn được thể hiện đúng và rõ ràng.
5.4 Lưu ý khi thiết kế nhà hàng lẩu nướng
-
Thiết kế nhà hàng lẩu nướng gây ấn tượng với hệ thống biển bảng quảng cáo
Nhà hàng lẩu nướng thường tiếp cận khách hàng tại các địa điểm đẹp như đường lớn hoặc trung tâm thương mại, shop house vì thế biển bảng cần thiết kế bắt mắt. Biển bảng cần có ít nội dung, cô đọng nhất, không nên trình bày quá nhiều. Font chữ trên biển bảng cũng cần lựa các loại chữ lớn để sản phẩm sau khi thi công sẽ đẹp và ánh sáng trong biển cũng đều hơn.
-
Hệ thống thông gió và điều hoà cần tối ưu
Nhà hàng lẩu nướng có lượng nhiệt lớn và liên tục, không giống như nhà hàng truyền thống nấu tại bếp và bê ra cho khách hàng. Thiết kế nhà hàng lẩu nướng thường sử dụng 2 kiểu thông gió chính là hút âm và hút dương, mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau. Chủ đầu tư nên cấn nhắc các phương án phù hợp trong quá trình thiết kế thi công nhà hàng.
-
Không gian bàn ghế sắp xếp phù hợp ngay từ đầu
Không gian nhà hàng lẩu nướng khu bếp cần thiết kế vị trí phù hợp ngay từ đầu
Mặt bằng bếp đẹp nhất là tiếp cận được từ 2 phía cửa một cửa là đường vào của nguyên liệu như rau củ, thịt sau đó qua khu vực sơ chế, cất vào tủ lạnh hoặc kho rồi sau đó chế biến, soạn và ra đồ, như vậy đường cấp đồ ăn cho khách và đường cấp nguyên liệu, loại bỏ rác thải cũng rất khác nhau.
>> Xem thêm: Thiết kế nhà hàng lẩu nướng Phan tại Hà Nam
Vị trí cầu thang cũng cần được bố trí ngay từ đầu trong bản vẽ thiết kế nhà hàng lẩu nướng, tránh việc kinh doanh phát sinh mới tính đến vị trí của thang tời thì sẽ rất khó khăn. Vị trí thang tời cần nằm trong hoặc gần khu bếp của tầng 1, lên tầng 2 và các tầng trên thì cần tiếp cận với sảnh thang.
5.5 Lưu ý khi thiết kế nhà hàng hải sản
-
Vị trí nhà hàng hải sản
Nhà hàng hải sản có những đặc trưng khác biệt so với nhà hàng thông thường ví dụ như thường ở các vị trí gần biển. Với đặc trưng đó, nhà hàng hải sản cần lựa chọn các vị trí thông thoáng, tiếp cận được nhiều du khách, nếu như nhà hàng tại các khu vực du lịch thì gần bãi biển cũng là một lợi thế rất lớn.
Nhà hàng dùng chính chi phí thuê mặt bằng làm chi phí marketing, tiếp cận các khách hàng thường xuyên qua lại vì thế mà kể các nhà hàng hải sản không nằm gần biển cũng vẫn lựa chọn các mặt bằng gần đường lớn.
-
Hệ thống bể trưng bày hải sản
Hệ thông bể trưng bày hải sản rất quan trọng trong thiết kế nhà hàng hải sản vì nó là món chính của nhà hàng. Bể hải sản thường được đặt ngay lối vào của nhà hàng nhằm tiếp cận khách hàng ngay từ khi mới bước chân vào nhà hàng.
Bể trưng bày cần chia theo tầng để trưng bày được nhiều loại hải sản khác nhau.
Vật liệu làm bể hải sản cũng nên bằng các loại kính cường lực chịu lực cao vừa để an toàn cho khách hàng vừa chịu lực tốt.
Hệ thống lọc và cung cấp cho bể hải sản cũng cần tính toán hợp lý vì nếu hệ thống lọc không hiệu quả thì hải sản sẽ rất nhanh chết, mà hải sản là loại giàu dinh dưỡng vì thế nó cũng rất nặng mùi nếu không phát hiện kịp thời nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ các hải sản khác.
-
Phong cách thiết kế nhà hàng hải sản
Như đã nói trên thì nhà hàng hải sản cũng cần có thiết kế đậm chất hải sản hoặc các câu chuyện có liên quan. Thiết kế nhà hàng hải sản có thể lấy cảm hứng từ chủ đề một loại hải sản nào đó, cảm hứng đại dương hoặc liên quan đến đại dương, cảm hứng từ làng nghề đánh bắt hải sản...
>> Xem thêm: Thiết kế nhà hàng buffet hải sản Aquaman
-
Lưu ý khi bố trí hệ thống bàn lẩu hải sản
Bàn lẩu hải sản cũng khá đặc biệt vì thế cũng cần lưu ý như sau.
Kích thước bàn lẩu trong thiết kế nhà hàng hải sản cần tính toán cho phù hợp với quy mô số người, nếu nhỏ quá đồ hải sản cần để sang bàn bên cạnh để tránh ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nhà hàng.
>. Xem thêm: Thiết kế nhà hàng hải sản Vua Biển
Bàn lẩu cần tính toán chiều cao cho hợp lý. Bàn lẩu có 2 loại bếp chính là bếp âm bàn và bếp đặt trên mặt bàn. Đối với bếp âm bàn thì chiều cao bàn thường là 720 ( trừ một số loại bàn ghế nhựa) và chiều cao nồi lẩu là 50. Nhưng bếp đặt trên mặt bàn thì cần tính toán sao cho khách hàng có thể quan sát được đồ ăn trong nồi. Kích thước tối ưu sẽ tránh được tình huống khách hàng phải đứng dậy mới quan sát được đồ ăn trong nồi.
Bước 6: Thi công nhà hàng và các lưu ý
6.1. Cách lựa chọn vật liệu thi công nhà hàng
Lựa chọn vật liệu thi công là công đoạn không hề dễ dàng, nếu chủ đầu tư không đủ am hiểu sẽ dẫn đến những hệ quả không mong muốn. Chính vì vậy, chủ đầu tư hãy liên hệ với một đơn vị thiết kế và thi công uy tín để vận hành tốt nhất cho công trình của mình.
-
Vật liệu thi công kết cấu nhà hàng
Để xây dựng được một công trình kiên cố, chủ đầu tư phải chuẩn bị kĩ lưỡng từ những bước đầu tiên như lựa chọn vật liệu thô cho thi công kết cấu - phần quan trọng nhất để đảm bảo toàn bộ nhà hàng sau này.
Trước khi bắt tay vào thi công kết cấu, chủ đầu tư phải có được một bản vẽ kết cấu thật chi tiết từ đơn vị thiết kế nhà hàng. Việc có một bản vẽ rõ ràng sẽ hỗ trợ, đảm bảo tính minh bạch và khách quan cho cả quá trình thi công và nghiệm thu nhà hàng sau này.
Vật liệu thô đầu tiên cần chú ý trong thi công nhà hàng chính là sắt, thép xây dựng. Trên thị trường có nhiều loại sắt, thép với mẫu mã khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Chủ đầu tư nên nghiên cứu kĩ các thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay (như Hòa Phát, Việt Nhật), sau đó lựa chọn loại sắt, thép có chi phí phù hợp nhất với mức đầu tư cho công trình. Đối với sắt, nên chọn những loại sắt có độ dày từ 1,4mm trở lên để bảo đảm độ chắc và bền. Loại sắt mạ kẽm cũng nên được cân nhắc để xây dựng cửa mặt tiền hay ngoài trời vì khó có thể gỉ, dễ dàng chống chọi với thời tiết.
Các vật liệu thô tiếp theo cần chú ý là cát, đá, xi măng – bộ ba không thể thiếu trong xây dựng. Cát được xác định bằng cách nắm một vốc cát chặt trong bàn tay, khi thả ra có bùn, bẩn dính lại trên tay thì phải loại bỏ hoàn toàn các bùn, bẩn đó thì mới đưa vào xây dựng. Và cũng không được dùng cát phèn hay cát nhiễm mặn trong thi công nhà hàng. Cùng với đó, nên lựa chọn loại đá có kích thước 1x2, không có tạp chất. Còn xi măng là yếu tố quan trọng để kết nối cát, đá, tạo nên độ vững chắc cho nhà hàng của bạn, đừng vì vài nghìn mà chọn xi măng kém chất lượng.
Tất nhiên, về nguyên liệu là nước, nếu có thể sử dụng nguồn nước sạch, được cấp từ nhà máy nước, không chứa nhiều tạp chất cho quá trình xây dựng, thì đây là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất.
Bê tông là loại vật liệu đá nhân tạo được hình thành bằng cách đổ khuôn và làm rắn chắc hỗn hợp tỉ lệ hợp lý của các thành phần gồm xi măng, nước, cát, đá và phụ gia. Nên sử dụng bê tông mac 250 trở lên cho các kết cấu phải chịu tác động trực tiếp từ môi trường như móng, cột bê tông cốt thép, trần nhà hàng... Chủ đầu tư hãy liên hệ với các đơn vị thi công nhà hàng uy tín để được tư vấn kĩ hơn về công đoạn lựa chọn vật liệu này!
-
Vật liệu thi công trần, vách, thạch cao
Thật thiết sót nếu chỉ tập trung cho phần kết cấu của nhà hàng, để công trình có thể vận hành lâu dài, chủ đầu tư cũng nên lựa chọn cẩn thận vật liêu thi công trần, vách, thạch cao.
Gạch xây dựng trong thi công nhà hàng nên lựa chọn loại có góc cạnh rõ ràng, màu sắc tương đồng. Gạch tốt sẽ không bị vỡ khi rơi từ độ cao 1m và không nặng quá 15% trọng lượng ban đầu sau khi ngâm nước 24 giờ. Xi măng tô tường cũng nên lựa chọn kĩ càng, phân biệt với loại xi măng đổ bê tông.
Một hiện tượng thường thấy hiện nay đó là nhiều trần bị thấm nước, dù công trình mới hay cũ. Vì thế, chủ đầu tư phải yêu cầu đơn vị thi công sử dụng vữa chống thấm chứa hóa chất tốt như CT - 11A, Sika,... và phải yêu cầu quét từ 2 đến 4 lần x 2 lớp, đặc biệt là trần và sàn nhà vệ sinh.
Khi thi công nhà hàng thì nên sử dụng thạch cao, vì có ưu điểm là bề mặt láng mịn, dễ trang trí và dễ sửa chữa nếu muốn có cải biến sau này.
Với các loại gạch ốp lát trong nhà hàng, mỗi không gian có thể sử dụng loại gạch men có đường nét trang trí khác nhau và độ dày khác nhau. Nhưng hãy đảm bảo nó có tính đồng nhất về phong cách, độ dày, độ bền. Tương tự với sơn tường, phải lựa chọn loại sơn uy tín, chống thấm nước.
-
Vật liệu thi công thiết bị điện nước
Điện, nước nên được thi công âm tường để bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Dây điện phải chọn loại dây cách điện tốt, có độ bền cao, vì nhược điểm của hệ thống điện âm là rất khó sửa chữa. Ống nước cũng cần lựa chọn loại nhựa chất lượng cao, lắp đặt gọn gàng và không bị tràn nước trong khi sử dụng.
Hệ thống đèn chiếu sáng phải lựa chọn kiểu dáng, màu sắc phù hợp với gam màu chủ đạo của nhà hàng. Vì đèn sẽ góp phần tạo nên không gian, phong thái của nhà hàng.
-
Vật liệu thi công nội thất
Để lựa chọn được vật liệu thi công nội thất nhà hàng, chủ đầu tư phải lựa chọn được phong cách thiết kế riêng cho nhà hàng của mình, vì mỗi phong cách sẽ sử dụng vật liệu khác nhau. Đối với quầy lễ tân, bàn ghế, vật liệu đang được ưa chuộng nhất trong các nhà hàng là gỗ vì mẫu mã đẹp và chi phí dễ điều chỉnh theo mức đầu tư. Có nhiều loại gỗ có khả năng chống thấm, lại có thể lựa chọn được hình thức phủ bề mặt nên vừa có sản phẩm chất lượng tốt và vừa có độ thẩm mỹ cao.
Đối với nhà hàng, khu vực mấu chốt chính là khu vực bếp. Hệ thống ánh sáng phải được đảm bảo tận dụng tối ưu ánh sáng tự nhiên và thêm các đèn chiếu sáng, rõ. Hệ thống thông gió và dẫn ga phải lắp đặt hợp lí để hạn chế tối đa nguy hiểm có thể xảy ra. Các khu vực bếp, dọn rửa nên được phân bổ khoa học phục vụ cho việc nấu nướng, nhất định phải sử dụng chất liệu bền, chống nhiệt và chống nước tốt.
6.2 Kiểm soát tiến độ thi công nhà hàng
-
Cách lập tiến độ thi công nhà hàng
Đầu tiên, chủ đầu tư phải xác định được các đầu việc cụ thể theo từng khâu, ước lượng thời gian có thể hoàn thành đầu việc đó để đưa vào tiến độ. Đồng thời cũng phải đánh giá nhân công làm việc để chia việc cho từng nhóm người hợp lí. Chủ đầu tư cũng phải có những kế hoạch dự phòng khi thời gian hoàn thành đầu việc bị thay đổi do tác động từ môi trường.
Các giai đoạn trong quá trình thi công nhà hàng bao gồm: Phá dỡ; gia cố kết cấu nhà hàng; thi công; trát, sơn; lắp đặt thiết bị điện, nước; lắp đặt nội thất;...
Lựa chọn một công cụ hợp lí để hỗ trợ việc theo dõi tiến độ thi công của nhà hàng. Cách thủ công và đơn giản nhất là theo dõi bằng lịch viết tay. Bên cạnh đó, với xu hướng hiện đại thì có thể sử dụng bảng excel, lịch google,... ghi rõ các mục: thời gian, đầu việc, người phụ trách, trạng thái. Như vậy chủ đầu tư sẽ dễ dàng theo dõi cho công đoạn kiểm soát tiến độ thi công.
>> Xem thêm: Quy trình thiêt kế - thi công Ken Design
-
Kiểm soát tiến độ thi công nhà hàng
Nếu đã có bảng tiến độ thi công nhà hàng thật rõ ràng, khoa học, thì công đoạn kiểm soát tiến độ sẽ được đơn giản hóa rất nhiều. Chủ đầu tư nên thường xuyên lên thăm công trình, để vừa kiểm tra tiến độ, vừa kiểm tra chất lượng làm việc của bên thi công. Nếu không thể có mặt liên tục, phải ủy quyền cho một người cai quản uy tín, hiểu biết mọi đầu việc để kiểm soát tiến độ hoàn thành nhà hàng.
6.3 Cách nghiệm thu chất lượng nhà hàng
Nghiệm thu chất lượng là công đoạn vô cùng quan trọng trong thi công nhà hàng, nó phải được thực hiện khi kết thúc từng đầu việc, từng bộ phận đồng thời đưa nhà hàng tiếp tục hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình nghiệm thu phải có chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị giám sát để đảm bảo độ khách quan. Việc nghiệm thu phải thực hiện đầy đủ các hạng mục từ thi công kết cấu đến hoàn thiện lắp đặt, có đúng với bản thiết kế hay không. Với những chi tiết không thể nhìn thấy như hệ thống điện nước âm tường phải có bản vẽ chi tiết.
Quy trình nghiệm thu phải được thực hiện một cách cẩn trọng và chi tiết, cần có biên bản nghiệm thu rõ ràng đối với từng hạng mục thi công. Nếu kết thúc quá trình nghiệm thu, công trình đạt chất lượng mới bàn giao lại cho chủ nhà hàng theo đúng quy định.
Một lưu ý nhỏ là chủ nhà hàng nên giữ lại một phần tiền công của bên nhà thầu, nhà thi công để có sự ràng buộc, trách nhiệm của các bên, làm đảm bảo cho các phát sinh xảy ra sau khi đưa nhà hàng vào vận hành.
Bước 7: Các bước chuẩn bị khai trương
7.1 Marketing trước khai trương
-
Xác định mục tiêu, giá trị của nhà hàng
Mỗi nhà hàng mở ra đều mang những tâm tư, tình cảm của chủ nhà hàng. Với thực đơn, cách bài trí, phong cách riêng của từng nhà hàng, ông/bà chủ đều muốn tạo cho thực khách không gian và cách trải nghiệm bữa ăn mang phong cách riêng.
Giá trị sẽ là sự bảo đảm tốt nhất cho lòng trung thành của khách hàng trong cả quá trình vận hành nhà hàng, cũng như quá trình Marketing. Vậy việc quan trọng đầu tiên chính là phải nêu bật được giá trị riêng biệt, cái “tâm tư” mà nhà hàng muốn đem lại cho từng thực khách đến với nhà hàng.
Bên cạnh đó, người làm chủ cũng phải có cái nhìn trực quan về tương lai, mục tiêu, khuynh hướng phát triển về quy mô lẫn kiểu cách khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Quy mô nhỏ hay lớn, phong cách truyền thống hay ngày càng hiện đại, tất cả đều cần được làm rõ ngay từ ban đầu để người làm Marketing đưa ra chiến lược cụ thể và hợp lí nhất.
-
Làm rõ đối tượng mục tiêu của nhà hàng
Tất nhiên, nhà hàng mở ra cần phải có thực khách, vậy “Họ là ai?” là câu hỏi được đặt ra đầu tiên cho cả chủ nhà hàng lẫn người làm Marketing. Nhà hàng nào cũng muốn thu hút được số lượng khách hàng lớn nhất có thể, nhưng cũng không vì thế mà chọn lựa bừa bãi tập khách hàng mục tiêu. Để các chiến dịch Marketing diễn ra hiệu quả, nhà hàng nên chọn được phân khúc thị trường riêng biệt, chưa có đối thủ nào “ngó tới”.
Hãy hình dung và vẽ ra một cách rõ nét nhất hình ảnh của thực khách đến với nhà hàng. Cùng tưởng tượng ra đó là người có hình dáng như thế nào, độ tuổi, mức thu nhập trung bình, tình trạng hôn nhân, tính cách... Vì nếu bạn càng làm rõ, càng dễ dàng vạch ra các kế hoạch marketing.
-
Nghiên cứu khách hàng để đưa ra chiến lược marketing phù hợp
Sau khi đã xác định được “Họ là ai?”, tiếp tục suy nghĩ xem “Họ muốn gì?”. Khi thực khách quyết định lựa chọn nhà hàng của bạn, bỏ thời gian và chi phí để đến thưởng thức các món ăn cũng như trải nghiệm dịch vụ của bạn, chắc chắn họ sẽ muốn nhận lại một giá trị gì đó.
Ngoài những giá trị từ tâm tư mà chủ nhà hàng đã đưa ra như nêu ở trên, hãy xét về những giá trị thực tế hơn mà họ muốn nhận lại từ nhà hàng của bạn. Ví dụ cơ bản nhất là chất lượng món ăn, phong cách phục vụ, những ưu đãi đặc biệt... hay họ đang gặp vấn đề gì trong bữa ăn, họ có yêu cầu gì... Cũng đừng chỉ nghĩ thôi, hãy đi khảo sát và nghiên cứu thực tế những người nằm trong tập khách hàng của mình.
-
Lên kế hoạch thực hiện các hoạt động quảng bá
Từ những insight khách hàng đã nghiên cứu được, người làm marketing sẽ bắt tay vào việc lên kế hoạch các hoạt động quảng bá.
Hiện nay có hai loại phương tiện truyền thông chính: truyền thông trực tiếp (mặt đối mặt), truyền thông gián tiếp (điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại, poster...). Hãy lựa chọn một phương tiện phù hợp cho mục đích truyền thông của nhà hàng.
Kênh truyền thông có thể nói là hiệu quả nhất nhì hiện nay là nền tảng mạng xã hội. Với khả năng lan rộng chóng mặt, hãy tận dụng mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch hấp dẫn. Để đảm bảo hiệu quả, cần lên kế hoạch thật kĩ từ chủ đề các bài đăng, hình ảnh, nội dung và chi phí cho việc thực hiện. Không chỉ phát triển thương hiệu trên các kênh cá nhân, có thể liên hệ các trang web có tiếng để viết bài giới thiệu và “trỏ” về kênh cá nhân cũng như thương hiệu của nhà hàng.
Bên cạnh đó, hãy cân nhắc việc truyền thông trực tiếp như phương pháp treo poster ở những vị trí thu hút tập khách hàng tiềm năng, hay phát tờ rơi, phát voucher ưu đãi cho khách hàng...
-
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng (tiếp cận khách hàng)
Khách hàng sẽ không tự nhiên mà tới, nhà hàng cũng cần phải chủ động tiếp cận đến nguồn khách hàng của mình. Ví dụ như tham gia các hội, nhóm (có thành viên nằm trong tập khách hàng mục tiêu), tham gia các event để mở rộng mối quan hệ, có đội ngũ sale cho tập khách hàng của mình. Nhà hàng cần phải tinh tế trong việc tiếp cận khách hàng, không nên quá nóng vội, nên tạo cảm tình cho khách hàng trước rồi mới gợi họ đến với nhà hàng của mình.
7.2 Đào tạo nhân sự
-
Tuyển nhân viên
“Luôn đặt con người ở vị trí số 1 và tôn trọng nhân viên chính là chìa khóa thành công của những nhà quản lý” - Thomas J.Watson Jr – nguyên chủ tịch tập đoàn IBM
Nhân viên là một trong các nhân tố quan trọng, quyết định đến sự thành công của nhà hàng. Với mỗi tệp khách hàng, nhà hàng sẽ phải đặt tra tiêu chí chọn nhân viên khác nhau. Ví dụ, trong nhà hàng Âu, có thể có khách ngoại quốc nên nhân viên được yêu cầu phải biết giao tiếp tiếng Anh. Bên cạnh các tiêu chí như vậy, các tiêu chí cơ bản nhất là có sức khỏe, có thái độ làm việc nghiêm túc, hòa đồng,... cũng rất quan trọng khi tuyển nhân viên.
-
Lên kế hoạch training cho nhân viên
Sau khi đã tuyển nhân viên, nhà hàng phải thực hiện training các kỹ năng cơ bản như quy trình làm việc, trách nhiệm của từng nhân viên, cách giao tiếp khách hàng... Bên nhà hàng phải lên kế hoạch gồm các nội dung cần đào tạo và thời gian đào tạo tối đa cho nhân viên để đạt hiệu quả tốt nhất.
Và khi đã lên được kế hoạch thì tất nhiên bước tiếp theo là tiến hành đào tạo. Vì nhân viên cũng là một yếu tố giữ chân khách hàng, nên hãy chăm chút từ những giai đoạn đầu tiên, sát sao và nghiêm khắc trong quá trình đào tạo. Nếu cần thiết, đừng ngại mời chuyên gia trong lĩnh vực đó về đào tạo nâng caao cho nhân viên của nhà hàng. Vì để đào tạo được một nhân viên giỏi cần mất rất nhiều công sức, nhưng trong quá trình làm việc, họ sẽ mang lại kết quả tốt cho nhà hàng.
7.3 Chạy thử
Một trong các sai lầm lớn nhất khi kinh doanh nhà hàng đó là bỏ qua bước chạy thử. Ngày chạy thử hay còn gọi là soft opening là ngày mà nhà hàng sẽ đón một lượng khách hàng nhất định tới trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, hệ thống vận hành của toàn bộ nhà hàng. Đây là dịp quan trọng để nhà hàng thu nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy lên kế hoạch cụ thể về thời gian, khách hàng sẽ được mời đến tham gia buổi chạy thử (thường là người thân, bạn bè, đối tác làm việc).
Sau chạy thử, từ những phản hồi từ khách hàng, nhà hàng sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày khai trương chính thức cũng như đưa vào hoạt động.
7.4 Kịch bản khai trương
-
Xác định khách mời
Ngoài người thân, bạn bè, đối tác, cùng đặt ra câu hỏi là “Ai nên tham gia khai trương của nhà hàng?”, đó không chỉ là những người nằm trong tệp khách hàng của bạn. Chủ nhà hàng muốn người đó biết đến thương hiệu của mình là điều đương nhiên, nhưng bên cạnh đó hãy mời những người có sức lan tỏa, hay nói cách dễ hiểu là mời những người sau này có thể kéo thêm khách hàng đến với nhà hàng của mình. Đó là lí do vì sao nhiều nhà hàng hay mời người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng, đến thưởng thức và review sản phẩm của nhà hàng.
-
MC chương trình
MC là người thay mặt chủ nhà hàng để dẫn dắt, điều khiển toàn bộ chương trình nên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trên thị trường hiện nay, không thiếu các MC dẫn chương trình chuyên nghiệp nhưng mỗi người đều mang một phong thái khác nhau, hãy lựa chọn một người mang tinh thần phù hợp nhất với phong cách của nhà hàng. Nhà hàng cũng phải có yêu cầu về hình ảnh, trang phục, tóc tai, dẫn thử đối với MC.
-
Timeline
Chương trình khai trương chỉ có thể thành công khi có một kịch bản hợp lí và hoàn hảo. Từng bước diễn ra trong lễ khai trương đều phải hoạch định rõ ràng, sắp xếp hợp lí, đan xen cả phần lễ và văn nghệ để tạo không khí cho buổi khai trương. Timeline cần nêu rõ cả nội dung và lượng thời gian diễn ra mục đó. Và phải đảm bảo cả chương trình diễn ra đúng với lượng thời gian đã sắp xếp.
7.5 Lưu ý
Dù chuẩn bị trước, không có một chương trình nào là hoàn hảo. Bắt buộc phải có kế hoạch B,C,D... Vì các yếu tố từ môi trường như thời tiết, trục trặc khâu tổ chức... có thể xảy ra rất bất ngờ, nên chủ nhà hàng cũng phải tính toán trước các tình huống có thể xảy ra, đưa ra giải pháp khắc phục để sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp.
Nói chung, kinh doanh nhà hàng là một quá trình lớn và quan trọng, chủ nhà hàng phải tỉ mỉ trong từng khâu, từ khi lập kế hoạch kinh doanh ban đầu, quá trình thi công đến khâu chuẩn bị khai trương nhà hàng. Có rất nhiều chi tiết mà chủ nhà hàng phải chú ý, để an toàn nhất, đừng ngại hợp tác với các đơn vị tư vấn uy tín nhất.
KEN DESIGN – chuyên gia tư vấn, thiết kế và thi công nhà hàng, quán cafe, chúng tôi luôn sẵn sàng đem đến cho các chủ đầu tư những sản phẩm thiết kế và sản phẩm hoàn chỉnh ưng ý nhất. Với đội ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, tư tưởng hiện đại, nhiệt tình tận tâm, đừng ngại liên hệ ngay cho KEN DESIGN nếu bạn muốn được tư vấn sâu hơn quá trình thiết kế và thi công trong kinh doanh nhà hàng!